fbpx

Tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho văn phòng

Phòng cháy chữa cháy là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong thiết kê và thi công nội thất văn phòng. Các vụ hoả hoạn, cháy nổ thường gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, mất tài liệu, ảnh hưởng đến giờ làm việc của nhân viên, chịu trách nhiệm khi cháy lan sang các khu vực liền kề, và nghiêm trọng nhất là khi nó ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng con người. Hãy cùng Goldensea tìm hiểu các quy định phòng cháy chữa cháy trong thiết kế và thi công văn phòng chuyên nghiệp hiện nay. 

Trang bị hệ thống báo cháy tự động 

Đối với nhà cao tầng, văn phòng làm việc, việc trang bị hệ thống báo cháy cần được tuân thủ thật nghiêm ngặt và phải đảm bảo một số điều kiện như sau:

  • Khả năng phát hiện được đám cháy trong thời gian ngắn.
  • Tín hiệu báo cháy được truyền đi một cách rõ ràng và chính xác. 
  • Hệ thống báo cháy tự động cần phải đạt độ tin cậy cao.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện nay thường kết nối tự động máy báo cháy cùng hệ thống chữa cháy. Điều này giúp cho máy ngoài việc phát hiện đám cháy rất nhanh, hệ thống này cũng ngay lập tức điều khiển các hoả động chữa cháy, khiến cho việc PCCC nhanh chóng, hiệu quả, tránh lan xa hơn. 

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần đều đặn kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống ít nhất 2 lần/năm và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo bộ máy có thể hoạt động tốt nhất. Toàn bộ các yêu cầu của hệ thống báo cháy tự động trong tòa nhà/ văn phòng cần phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3890:2009.

 

Trang bị đầy đủ bình chữa cháy

Bình chữa cháy theo tiêu chuẩn cần đảm bảo mật độ trang bị trong khoảng từ 50 – 150m2/bình và cần trang bị bình chữa cháy ở toàn bộ những khu vực có khả năng cháy nổ lớn. Những nơi đã được bố trí hệ thống chữa cháy tự động cũng phải lắp đặt thêm bình chữa cháy xách tay để tạo sự an toàn tối đa khi xuất hiện cháy nổ. Không nên tập trung nhiều bình chữa cháy trong cùng một khu vực mà nên phân bố đều, khoa học khắp các địa điểm quan trọng trong tòa nhà.

Bình chữa cháy theo tiêu chuẩn cần đảm bảo mật độ trang bị trong khoảng từ 50 – 150m2/bình và cần trang bị bình chữa cháy ở toàn bộ những khu vực có khả năng cháy nổ lớn (Ảnh: sưu tấm)

Những khu vực có mức độ nguy hiểm thấp có thể trang bị trong khoảng 150m2/bình, độ nguy hiểm ở mức trung bình là 75m2/bình còn mức độ nguy hiểm cao thì cần bố trí với mật độ 50m2/bình. Trang bị và lắp đặt bình chữa cháy phải đáp ứng tiêu chuẩn TCVN 3890:2009.

 

Bố trí mặt bằng văn phòng theo tiêu chuẩn

Tòa nhà văn phòng cao tầng phải bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC theo TCVN 2622:1995 và phải có diện tích trống trước các lối ra ở tầng l (tầng trệt) để thoát nạn được an toàn.

Nếu là tòa nhà phức hợp với khu trung tâm thương mại thì các mặt bằng phải được ngăn với nhau bằng tường và sàn không cháy với giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 phút.

 

Trang bị hệ thống cửa chắc chắn và lối thoát hiểm an toàn

Các cánh cửa dùng thoát hiểm cho hành lang tầng, phòng chờ, sảnh luôn phải được mở tự do từ bên trong mà không cần sử dụng một loại chìa khóa nào. Với những tòa nhà cao tầng có chiều cao từ 15m trở lên, cửa nên làm từ vật liệu cửa đặc hay kính cường lực.

Với buồng thang bộ, cửa ra vào phải được thiết kế cơ chế tự đóng và khe cửa cần chèn kín. Những cánh cửa ở trong buồng thang bộ có khả năng mở trực tiếp ra phía bên ngoài không thể tự đóng và hoàn toàn không cần phải chèn kín phần khe cửa.

Loại cửa ở lối thoát hiểm của các gian phòng hay hành lang cần trang bị cửa đặc có khả năng đóng tự động và khe cửa được thiết kế chèn kín. Các kiểu cửa này luôn để mở trong lúc sử dụng và được trang bị cơ chế hoạt động tự đóng trong trường hợp có đám cháy xảy ra.

Ảnh: sưu tầm

 

Thiết kế từ 1 – 2 họng nước và bố trí ở các điểm cố định trong tòa nhà

Các tòa nhà cao tầng cần phải được bố trí từ 1 – 2 họng nước chữa cháy tại các điểm trong tòa nhà với lưu lượng nước chảy là 2,5l/giây. Những họng chữa cháy này cần phải được đặt ngay lối đi, ở sảnh, hành lang hay các vị trí dễ dàng sử dụng. Phần tâm của họng nước phải nằm ở vị trí có độ cao 1,25m so với bề mặt sàn.

Từng họng chữa cháy phải được trang bị van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm theo đúng chiều dài đã được nhà thiết kế tính toàn đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995.

 

Cần thiết kế tối thiểu 2 lối thoát hiểm ở tòa nhà, văn phòng

Khi thi công các tòa văn phòng, nhà cao tầng cần phải thiết kế tối thiểu 2 lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn cho cư dân, nhân viên cũng như khách hàng có mặt tại đó. Kiểu thiết kế này tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho đội ngũ chữa cháy thực hiện công việc.

Ở những tòa nhà văn phòng mà mỗi tầng có diện tích khoảng 300m2 thì tại hành lang chung hay khu vực đi lại cần trang bị tối thiểu 2 lối thoát hiểm ở khu cầu thang và phải tuân thủ theo đúng Tiêu chuẩn việt Nam: TCVN 6160:1996.

Ảnh: sưu tầm

Dựa trên những quy chuẩn đã nêu về phòng cháy chữa cháy trong tòa nhà cao tầng, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng khi thiết kế tòa nhà văn phòng nơi bạn làm việc đạt chuẩn phòng cháy chữa cháy theo quy định. Nếu bạn đang sử dụng văn phòng cho thuê tại các tòa nhà cao tầng, cũng có thể căn cứ vào đó để làm tiêu chí đánh giá xem nơi bạn đang hoặc muốn thuê có phù hợp cho mục đích kinh doanh của bạn hay không. Trên hết, một văn phòng làm việc hiện đại phải thực sự bảo đảm được an toàn cho khi có cháy nổ trong khu vực làm việc.

Xem thêm: Văn phòng làm việc đẹp thu hút gen Z như thế nào

Còn bạn, bạn đã có ý tưởng gì chưa? Hãy gọi ngay cho Goldensea để được tư vấn thiết kế phù hợp nhất với văn phòng của bạn với giá cả hợp lý:

☎️ Hotline: 094.558.6611

🌐 Website: http://goldensea.net.vn/

🔎 Fanpage: fb.com/thietkevanphongGoldensea/

🏭 Văn phòng: Tầng 4, Tòa V1 Home City, 177 Trung Kính, Hà Nội