fbpx

Văn phòng làm việc đẹp thu hút gen Z như thế nào

Thế hệ gần đây nhất tham gia lực lượng lao động là Thế hệ Z. Sinh từ năm 1997 đến năm 2012, Thế hệ Z hiện chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến ​​sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Thế hệ trẻ này đang thay đổi cách nhìn nhận về công việc so với các thế hệ trước, và đóng góp rất nhiều những ý tưởng mới đầy sáng tạo và hiện đại. Khác với các thế hệ trước, các cá nhân từ Gen Z là những người thành thạo và lớn lên với kỹ thuật số, họ kết nối với nhau bằng công nghệ, và sử dụng công nghệ rất nhiều trong công việc của họ. Do những đặc điểm này, qua internet và phương tiện truyền thông xã hội, Gen Z có khả năng tiếp cận với vô số kiến ​​thức về các phong cách làm việc đa dạng, cách bố trí văn phòng và tiện nghi tại nơi làm việc. Do có khả năng tiếp xúc nhiều với các lựa chọn việc làm khác nhau, Thế hệ Z dường như không chấp nhận môi trường làm việc kém tiêu chuẩn, phong cách cũ. 

Các công ty muốn thu hút Gen Z tham gia lực lượng lao động cần phát triển không gian làm việc của mình không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn về mặt chức năng. Câu hỏi đặt ra bây giờ là các doanh nghiệp nên chuẩn bị như thế nào cho Thế hệ Z? Các công ty có thể thực hiện những chiến lược nào để tạo ra những nơi làm việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của thế hệ mới này?

Đặc điểm của Gen Z

  • Thành thạo kỹ thuật số – Với quyền truy cập vô hạn vào thông tin trong tầm tay, họ có khả năng tiếp xúc nhiều với mọi thứ hoặc có thể dễ dàng tìm thấy thông tin chi tiết về bất kỳ thứ gì.
  • Có tính kết nối cao – họ lớn lên với nhận thức rằng mình có thể giao tiếp với bất kỳ ai trên thế giới ngay lập tức thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
  • Quan tâm đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe – lớn lên trong thời đại gia tăng căng thẳng và lo lắng do mạng xã hội gây ra, Gen Z rất chú ý đến sức khỏe tinh thần của họ và đang tích cực nâng cao nhận thức về vấn đề này.
  • Định hướng nghề nghiệp với các mục tiêu tài chính – những cá nhân có trình độ học vấn cao, những người mong muốn có một sự nghiệp hoàn thiện phục vụ thế giới, sự phát triển cá nhân và an ninh tài chính.

Thế hệ Z mong muốn gì từ nhà tuyển dụng:

Sự linh hoạt 

Trong thời đại của các phương thức làm việc kết hợp và từ xa, Gen Z mong muốn sự linh hoạt trong công việc. Họ tham gia lực lượng lao động vào một thời điểm quan trọng trong lịch sử, nơi công việc từ xa toàn thời gian không chỉ là một lựa chọn mà còn cần thiết. Đại dịch cho thấy tiềm năng giúp mọi người linh hoạt hơn về các mô hình và phong cách làm việc thay thế. Vì Gen Z tham gia lực lượng lao động trong hoặc sau đại dịch, họ không bao giờ có cơ hội thiết lập thói quen làm việc ổn định 40 giờ mỗi tuần trong văn phòng, chưa nói đến việc phải đi làm. Do đó, Gen Z mong muốn sự linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm họ làm việc. Là thế hệ gốc kỹ thuật số đầu tiên, Thế hệ Z cực kỳ hiểu biết về công nghệ và có thể nhanh chóng thích ứng với phương pháp làm việc từ xa hoặc kết hợp. Không giống như các thế hệ trước phải vật lộn để thích nghi về cách họp nhóm trực tuyến thông qua các cuộc gọi ảo hoặc thuyết trình một cách hiệu quả, Thế hệ Z có thể làm việc hiệu quả từ mọi nơi.

Tuy nhiên, việc liên tục phải làm việc tại nhà cũng ảnh hưởng đến tần suất ta muốn tương tác giữa người với người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Gen Z muốn đến văn phòng, ngay cả khi đó chỉ là một hoặc hai lần một tháng. Việc phát triển cá nhân và tạo ra thu nhập tốt là rất quan trọng đối với hầu hết mọi người bắt đầu sự nghiệp của họ. Và, khi không được dành nhiều thời gian ở nơi làm việc trực tiếp giữa các đồng nghiệp, nhiều Gen-Zer lo ngại về việc tụt hậu, họ có thể mất đi cơ hội được training bài bản, hay cơ hội được học hỏi thêm kiến thức từ các đồng nghiệp. Do đó, Gen Z đang tìm kiếm những nhà tuyển dụng ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm việc từ xa và giờ giấc linh hoạt.

Làm thế nào để kết hợp tính linh hoạt vào thiết kế văn phòng?

Theo cách truyền thống, mỗi một bộ phận hay một cá nhân sẽ được công ty giao cho một khu vực hay phòng làm việc nhất định. Điều này chỉ phù hợp đối với cách làm việc truyền thống, khi nhân viên dành toàn thời gian làm việc trên văn phòng. Tuy nhiên, đối với cách làm việc linh hoạt, khi nhân viên chỉ có mặt trên công ty một số ngày nhất định, một số ngày khác họ có thể làm việc ở nhà, thì phân chia văn phòng theo cách truyền thống sẽ gây lãng phí. Vì vậy, văn phòng nên có những không gian làm việc có thể dùng chung, hoặc những không gian riêng dành cho những ai muốn sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định có thể đặt chỗ trước để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là cách tuyệt vời để nhân viên có thể linh hoạt trong không gian làm việc. 

Ngoài ra, tính linh hoạt có thể nằm ở nhiều khía cạnh hơn việc thay đổi giữa làm việc ở văn phòng và tại nhà. Văn phòng có thể cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt trong việc sắp xếp chỗ ngồi khác nhau ngay trong văn phòng. Nhân viên có thể không chỉ ngồi ở một chỗ cố định để làm việc trên công ty, mà họ có thể di chuyển và làm việc ở nhiều khu vực khác nhau ngay trong công ty. Để mọi vị trí trên công ty trở nên linh hoạt và thuận lợi khi làm việc, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại thiết bị như chiếc bảng trắng có thể di chuyển, trang bị ổ điện ở những vị trí phù hợp trong văn phòng, xem xét sử dụng những thiết bị có thể chạy pin để tránh việc phải liên tục cắm vào nguồn điện gây vướng víu…Có rất nhiều các yếu tố cần xem xét khi thiết lập một nơi làm việc linh hoạt, nhưng Gen Z sẽ đánh giá cao khả năng làm việc từ xa và trong nhiều môi trường văn phòng khác nhau.

Chú ý đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe

Thế hệ Z đặc biệt quan tâm đến sức khỏe tinh thần. Hơn 50% thanh niên 18-24 tuổi đã báo cáo ít nhất một vấn đề sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh. Nhưng không giống như những người tiền nhiệm, họ đang giữ vững lập trường và nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần. Kiệt sức và căng thẳng liên quan đến việc thiếu chăm sóc sức khỏe tinh thần không phải là những điều mà Thế hệ Z đã được dạy để chịu đựng. Thế hệ Z muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh và ưu tiên sức khỏe tinh thần và sức khỏe của họ. Họ phản đối việc làm việc quá nhiều giờ và làm việc quá sức để thúc đẩy hoạt động tài chính của công ty. Do đó, các công ty không chỉ phải tham gia vào việc nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tinh thần và sức khỏe mà còn phải đầu tư vào các sáng kiến ​​và dịch vụ giải quyết vấn đề này. 

Làm thế nào để cải thiện sức khỏe tinh thần ở nơi làm việc

Các công ty và ban quản lý nên muốn cho nhân viên Thế hệ Z của họ thấy rằng họ đang nỗ lực chăm sóc sức khỏe tinh thần. Triển khai một “phòng chăm sóc sức khỏe toàn diện” là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Phòng chăm sóc sức khỏe là một khu vực được chỉ định, tách biệt trong văn phòng của bạn, nơi nhân viên có thể dành thời gian để hướng đến nhu cầu sức khỏe cá nhân của họ. Nó có thể có nhiều hình thức và phải bao gồm tất cả các nhu cầu của nhân viên của bạn. Một số ví dụ mà các công ty đã triển khai trong phòng chăm sóc sức khỏe bao gồm phòng cầu nguyện, phòng tập yoga, khoang ngủ trưa hoặc đơn giản là không gian để thư giãn và đọc sách. 

Phòng đọc sách và nghỉ ngơi của văn phòng OKXE.VN – Thiết kế và thi công bởi Goldensea Interior

Kết hợp thêm các khu vực hỗ trợ trong thiết kế văn phòng là một cách khác để cung cấp sự hỗ trợ cho sức khỏe tinh thần bằng cách khuyến khích xã hội hóa. Sức khỏe tinh thần của nhân viên có thể được cải thiện từ các phòng game, phòng ăn trưa kiểu quán cà phê… Người sử dụng lao động có thể thúc đẩy năng suất, giảm thiểu tình trạng kiệt sức và thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn cho nhân viên bằng cách cho phép họ nghỉ làm để tập trung vào sức khỏe và tinh thần của họ.

Phòng nghỉ ngơi văn phòng Wrigley Việt Nam – Thiết kế bởi Goldensea Interior

Một không gian công nghệ hiện đại

Thế hệ Z lớn lên trong thời đại kết nối kỹ thuật số. Là thế hệ đầu tiên dành cho thiết bị di động, thế hệ Z hiểu biết về công nghệ trong mọi khía cạnh cuộc sống của họ và coi công nghệ là một phần trong cuộc sống của họ. Vậy nên, họ sẽ làm việc tốt hơn ở các công ty có tư duy hiện đại, quan tâm đến việc triển khai các công nghệ đổi mới. Gen Z sẽ không cảm thấy hứng thú để làm việc cho một công ty không thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi và vẫn bị mắc kẹt trong kỷ nguyên tiền sử chỉ sử dụng giấy và bút chì. 

Làm thế nào để nâng cấp công nghệ trong văn phòng

Các công ty nên cải thiện trải nghiệm kỹ thuật số của nhân viên để đáp ứng nhu cầu và kiến thức kỹ thuật số của Thế hệ Z. Chọn một thiết kế văn phòng thân thiện với công nghệ kết hợp máy tính bảng dùng chung, màn hình tương tác và các tiến bộ công nghệ khác giúp công việc trôi chảy hơn là một cách tuyệt vời để chứng tỏ rằng công ty của bạn đang cố gắng tối ưu hóa nơi làm việc. Hơn nữa, các công ty có thể sử dụng các công cụ để giúp giữ cho văn phòng hoạt động tốt hơn như các ứng dụng đặt phòng, đặt lịch.

Xem thêm: Ấn tượng với thiết kế thông minh của văn phòng IBM

Còn bạn, bạn đã có ý tưởng gì chưa? Hãy gọi ngay cho Goldensea để được tư vấn thiết kế phù hợp nhất với văn phòng của bạn với giá cả hợp lý:

☎️ Hotline: 094.558.6611

🌐 Website: http://goldensea.net.vn/

🔎 Fanpage: fb.com/thietkevanphongGoldensea/

🏭 Văn phòng: Tầng 4, Tòa V1 Home City, 177 Trung Kính, Hà Nội