Những thủ thuật trên đã được chọn lọc và khảo sát bởi các nhà nghiên cứu và các tạp chí khoa học. Đọc ngay để khám phá!

5 thủ thuật tâm lý đã được chứng minh giúp gia tăng hiệu suất công việc

Với lịch trình bận rộn và danh sách việc cần làm không bao giờ kết thúc, chúng ta thường bị áp lực phải hoàn thành công việc. Để cải thiện năng suất của mình, bạn có thể đã thử nghiệm các chiến lược hoặc thủ thuật quản lý thời gian nhất định để làm việc nhanh hơn. Những chiến lược này thường tập trung vào việc hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, hiệu quả tốt trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, cố gắng làm nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn sẽ khiến bạn có nguy cơ kiệt sức. Chỉ có thể có nhiều đến mức cơ thể chúng ta có thể cố gắng chạy theo một lịch trình không ngừng nghỉ.

Một cách lâu dài để tăng năng suất của chúng ta là cố gắng tối ưu hóa trạng thái tâm lý của chúng ta. Bằng cách tăng cường sức khỏe và trạng thái tinh thần, chúng ta tự nhiên cải thiện hiệu suất công việc và hoàn thành công việc.

Do đó, đó là mục đích của bài đọc này: chia sẻ với bạn 5 thủ thuật tâm lý đã được chứng minh để tăng năng suất của bạn một cách dễ dàng. Hãy bắt đầu ngay nào.

01 | Điều kiện môi trường làm việc quyết định năng suất của bạn

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng năng suất làm việc tăng hoặc giảm cùng với nhiệt độ của văn phòng. Khi văn phòng quá lạnh, nhân viên có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn trong công việc.

Tương tự, chọn đúng mức độ ánh sáng cũng rất quan trọng. Đèn huỳnh quang và đèn quá mờ hoặc quá gắt đều có hại cho mắt về lâu dài. Do đó, tốt nhất bạn nên làm việc ở nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu không thể, hãy chọn bóng đèn ban ngày thay vì đèn huỳnh quang cho văn phòng của bạn.

Nếu bạn đang thích một chút sáng tạo, hãy thử làm việc từ các vị trí khác nhau. Khi bạn thay đổi môi trường, não của bạn trở nên sáng tạo hơn và do đó, làm việc hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu, bộ não của chúng ta chỉ đơn giản là không thích sự đơn điệu, và hoạt động tốt hơn khi có sự thay đổi trong môi trường và nhiệm vụ.

Photo Of People Leaning On Wooden Table

02 | Lên kế hoạch trước cho ngày của bạn

‘Không lập kế hoạch là lập kế hoạch thất bại.’ – Alan Lakein

Lập kế hoạch trước cho ngày của bạn sẽ giúp bạn thành công.

Có một kế hoạch giúp bạn có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình hơn. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân cách và Tâm lý Xã hội , hai nhóm sinh viên được hướng dẫn giao bài tập của họ một ngày sau Giáng sinh. Nhóm đầu tiên được hướng dẫn để suy nghĩ về thời gian và địa điểm trong kỳ nghỉ mà họ dự định hoàn thành bài tập của mình, trong khi nhóm thứ hai không được hướng dẫn như vậy. Cuối cùng, 70% những người lập kế hoạch trước đã nộp báo cáo của họ, so với 30% từ những người trong nhóm không lập kế hoạch trước.

Có một kế hoạch đảm bảo rằng bạn ưu tiên các nhiệm vụ của mình và dành cả ngày để làm những việc quan trọng nhất đối với bạn. Một khi bạn nhận ra rằng bạn đang đạt được tiến bộ vững vàng trong các nhiệm vụ quan trọng của mình, nó sẽ tạo nên động lực tích cực cho phần còn lại của ngày.

Man Sitting in Front of Computer

03 | Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm

Khi chúng tôi kiểm tra email, duyệt Facebook và ăn sáng cùng một lúc, chúng tôi tin rằng chúng tôi đang làm việc hiệu quả hơn nhờ đa tác vụ.

Hóa ra, đa tác vụ còn khiến chúng ta kém năng suất hơn. Vấn đề với đa tác vụ là bộ não của chúng ta không thể thực sự tập trung vào nhiều việc cùng một lúc. Khi chúng ta cố gắng thực hiện nhiều nhiệm vụ, bộ não của chúng ta chuyển đổi qua lại giữa các nhiệm vụ rất nhanh chóng, tạo ra ảo tưởng rằng chúng ta có thể tập trung vào nhiều việc cùng một lúc.

Việc chuyển đổi nhiệm vụ liên tục này làm phát sinh chi phí sinh học, làm tiêu hao năng lượng dự trữ từ não của chúng ta rất nhanh. Do đó, làm việc đa nhiệm khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi hơn so với khi chúng ta chỉ tập trung vào một việc tại một thời điểm.

Để có thể hoàn thành nhiệm vụ, hãy tạo ra các khoảng thời gian siêu tập trung của bạn, nhờ đó bạn có thể làm việc mà không bị gián đoạn. Tắt tất cả thông báo trên điện thoại và màn hình của bạn, và nếu có thể, hãy cho đồng nghiệp của bạn biết rằng bạn sẽ không muốn bị ai gián đoạn trong khoảng thời gian đó.

04 | Giúp cơ thể bạn vận động

Ai cũng biết rằng tập thể dục có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe thể chất của bạn. Bạn có biết rằng tập thể dục cũng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn không?

Tập thể dục giải phóng các chất trong não giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Nó cũng kích thích sản xuất năng lượng cho não của bạn, thúc đẩy tinh thần của bạn. Do đó, bạn có xu hướng cảm thấy tràn đầy năng lượng và nhiệt tình hơn sau một buổi tập luyện.

Bạn không cần phải hoàn thành quá trình tập luyện chuyên sâu để có được những lợi ích này. Nghiên cứu cho thấy rằng cả tập thể dục cường độ thấp và cường độ trung bình đều mang lại lợi ích gần như giống nhau về sự tỉnh táo và tập trung.

Do đó, cho dù bạn bắt đầu ngày mới với một số bài tập giãn cơ nhẹ, một buổi tập yoga hay tập luyện tim mạch, nó sẽ có lợi như nhau trong việc giúp bạn làm việc hiệu quả hơn trong thời gian còn lại của ngày.

Side view of smiling young Asian woman stretching body with adorable daughter while standing against each other on floor carpet near cozy couch in modern living room in morning

05 | Tự thưởng cho bản thân vì đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng

Nghiên cứu sâu rộng đã được thực hiện về mối liên hệ giữa năng suất của con người và việc sử dụng các phần thưởng bên ngoài. Dựa trên các nguyên tắc đơn giản nhất của điều hòa hoạt động trong tâm lý học hành vi, phần thưởng đóng vai trò là sự củng cố tích cực cho các hành vi mà chúng ta muốn khuyến khích.

Khi bạn tạo thói quen tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành mọi nhiệm vụ quan trọng, bạn sẽ thúc đẩy bản thân làm việc hiệu quả hơn với mong đợi nhận được phần thưởng. Điều này đặc biệt hữu ích cho việc hoàn thành các nhiệm vụ mà bạn không thấy được lợi ích ngay lập tức, chẳng hạn như soạn thảo đề xuất cho khách hàng cuối cùng có thể sử dụng hoặc không sử dụng dịch vụ của bạn.

Có nhiều cách để bạn có thể tự thưởng cho mình, nhưng hãy đảm bảo rằng phần thưởng đó có ý nghĩa cá nhân đối với bạn. Phần thưởng của bạn có thể bao gồm việc tự lấy cho mình một tách cà phê, đến việc mua một thiết bị mới mà bạn luôn muốn có cho mình.

Tổng kết

Thay vì cố gắng hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, những thủ thuật tâm lý này hoạt động bằng cách điều chỉnh lại tâm lý của bạn. Hãy dành thời gian của bạn để tìm ra phương pháp tiếp cận nào phù hợp nhất với bạn và kết hợp những phương pháp hiệu quả vào thói quen làm việc của bạn để tăng năng suất của bạn.

 

Hãy ghé qua một trong các văn phòng của chúng tôi hoặc liên lạc qua những kênh thông tin dưới đây, GOLDENSEA rất hân hạnh được đón tiếp bạn! GOLDENSEA sẽ luôn là ngôi nhà, và là người bạn đồng hành của bạn.

☎️Hotline: 094.558.6611
🌐Website: http://goldensea.net.vn/
📒Fanpage: fb.com/thietkevanphongGoldensea/
🏢Văn phòng: Tầng 4, Tòa V1 Home City, 177 Trung Kính, Hà Nội